Viêm họng hạt mãn tính có chữa được không?


Viêm họng hạt mãn tính có chữa được không? là thắc mắc của nhiều người bệnh. Cùng đi tìm câu trả lời ngay sau đây nhé!

Viêm họng hạt mãn tính là bệnh gì?

Viêm họng hạt là bệnh lý về hô hấp gồm thể cấp và mãn tính. Bệnh viêm họng hạt mãn tính là loại bệnh tái phát lại nhiều lần, các hạt lympho phì đại có kích thước khác nhau, mắt thường có thể nhìn thấy.
Triệu chứng viêm họng hạt mãn tính
  • Bệnh có các dâu hiệu triệu chứng sau:
  • Cổ họng đau ngứa rát
  • Cảm giác vướng víu khó nuốt
  • Ho
  • Sốt nhẹ (có thể)
Biến chứng có thể xảy ra như viêm amidan, viêm xoang, thấp khớp, viêm cầu thận…


Viêm họng hạt mãn tính có chữa được không?

Viêm họng cấp hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu như được chăm sóc và điều trị tốt. Tùy theo thể trạng, tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị. Có thể là uống thuốc, có thể là đốt hạt.
Tuy nhiên, viêm họng hạt mãn tính có chữa được không? Bệnh viêm họng hạt mãn tính rất khó có thể chữa trị khỏi hoàn toàn, triệt để. Các iện pháp chữa trị chỉ giúp loại bỏ triệu chứng và ngăn ngừa sự tái phát của bệnh. Kết quả điều trị viêm họng hạt mãn tính sẽ phụ thuộc vào biện pháp điều trị và sự kiên trì của người bệnh.

Một số cách chữa viêm họng hạt mãn tính

Súc miệng

Súc miệng bằng nước ấm và muối thực sự có thể giúp giảm đau họng tạm thời. Pha 1/2 muỗng cà phê muối cho vào 1 cố nước ấm, khuấy đều là có thể dùng được. Nên súc miệng nhiều lần trong ngày.

Làm ẩm không khí

Không khí mát mẻ, ẩm ướt có thể làm dịu cổ họng hơn. Dùng máy tạo độ ẩm phun sương mát có thể làm tăng độ ẩm trong không khí để giảm bớt sự kích thích giúp người bệnh viêm họng hạt mãn tính dễ chịu hơn.

Viên ngậm

Thuốc hoặc thuốc ngậm trị viêm họng tự nhiên có thể bôi trơn cổ họng. Tăng sản xuất nước bọt có thể làm giảm khô cổ họng. Một số viên ngậm thuốc cũng có thể làm giảm ho do ngứa họng. Viên ngậm có thể mở ra các xoang, làm giảm tắc nghẽn và dẫn lưu chất nhầy gây ho.

Uống nhiều nước

Giúp làm loãng chất nhầy, làm cho ho dễ dàng hơn. Người bệnh có thể bổ sung nước lọc, trà thảo dược, súp.
Cam quýt hoặc đồ uống quá cay có thể làm tăng sự khó chịu ở cổ họng. Sữa có thể làm tăng đờm và ho.

Mật ong

Mật ong là một phương thuốc truyền thống chữa đau họng và ho. Có thể thêm mật ong vào cốc trà chanh để hỗ trợ trị viêm họng hạt mãn tính.
Lưu ý: Không dùng mật og cho trẻ dưới 1 tuổi vì hệ tiêu hóa ở trẻ còn non yếu dễ gây ngộ độc thực phẩm.


Khuynh diệp

Khuynh diệp có thể được sử dụng trong nhiều loại sản phẩm để giảm ho bằng cách giảm nghẹt mũi hoặc làm dịu cơn đau họng. 
Có thể sử dụng tinh dầu khuynh diệp xông hơi giúp người bệnh dễ thở hơn.

Bị viêm họng hạt mãn tính cần lưu ý gì?

  • Người bệnh cần giữ vệ sinh răng miệng sạch sẽ hàng ngày. Sử dụng nước muối súc miệng sẽ giúp sát khuẩn, làm sạch hầu họng hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa bệnh tái phát hiệu quả.
  • Rửa tay ạch sẽ trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh đề tránh vi khuẩn gây bệnh vào cơ thể.
  • Đeo khẩu trang khi ra ngoài nhằm bảo vệ đường hô hấp, tránh tiếp xúc với khói bụi bẩn, ô nhiễm môi trường, hóa chất độc hại.
  • Giữ ấm cơ thể khi trời lạnh, nhất là vùng cổ, ngực, gan bàn chân. Mùa hè cần phải mặc đồ thông thoáng tránh bị ứ đọng thấm ngược lại gây viêm họng.
  • Có chế độ ăn uống khoa học đầy đủ chất dinh dưỡng giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Trong thực đơn ăn uống nên bổ sung các loại vitamin, khoáng chất từ rau củ quả tươi.
  • Uống nhiều nước mỗi ngày. Có thể dùng nước ép hoa quả rất tốt cho sức khỏe.
  • Kết hợp luyện tập thể dục thể thao điều độ, hợp lý phù hợp với sức của mình từ đó nâng cao sức khỏe, phòng ngừa được nhiều bệnh tật.
Như vậy, qua thông tin trên, hi vọng rằng bạn đọc biết được viêm họng hạt mãn tính có chữa được không. Đồng thời, bạn đọc cũng biết được một số biện pháp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa viêm họng hạt mãn tính hiệu quả. Chúc sức khỏe bạn!





Nhận xét