Rối loạn tiêu hóa không nên ăn gì?


Rối loạn tiêu hóa không nên ăn gì? Chế độ ăn uống ảnh hưởng lớn đến nguyên nhân, khắc phục các vấn đề rối loạn tiêu hóa. Vì thế, người bệnh cần lựa chọn nững thực phẩm tốt và tránh những thực phẩm không tốt cho tiêu hóa. Vậy rối loạn tiêu hóa không nên ăn gì?

Người bị rối loạn tiêu hóa thường có các triệu chứng như đầy hơi, buồn nôn, việc không nên ăn gì cũng trở nên quan trọng.


Rối loạn tiêu hóa không nên ăn gì?

Sữa và sản phẩm sữa

Đường trong sữa và các sản phẩm từ sữa gây khó tiêu, kết quả là bị đầy hơi, khó chịu. Nếu ăn quá nhiều sản phẩm từ sữa, đường sữa vào ruột già, tình trạng tiêu chảy có thể trở nên xấu đi.
Do đó, khi bị rối loạn tiêu hóa không nên ăn những sản phẩm từ sữa. Nếu sử dụng thì có thể ăn sữa chua, pho mát cứng và sữa không đường vì chúng không có đường sữa.

Thực phẩm có tính axit

Sốt cà chua và trái cây họ cam quýt, như chanh, chanh, cam và bưởi, có tính axit và có thể gây kích ứng niêm mạc dạ dày,  gây ra các vấn đề về tiêu hóa . Nhiều người không nhận ra rằng đồ uống có ga cũng có tính axit. Khi bị đau bụng, hãy tránh các thực phẩm có tính axit.

Thực phẩm giàu chất béo

Rối loạn tiêu hóa không nên ăn gì – thực phẩm giàu chất béo. Thực phẩm béo kích thích các cơn co thắt trong đường tiêu hóa. Chúng thể làm chậm quá trình làm rỗng dạ dày và làm táo bón nặng hơn hoặc tăng tốc độ vận động, dẫn đến tiêu chảy hoặc xấu đi.
Khi đang bị khó tiêu, hãy hạn chế ăn thực phẩm giàu chất béo và ăn những bữa ăn nhỏ cách nhau trong ngày. Điều này có thể giảm áp lực lên dạ dày. Đồ ăn nhiều chất béo như bơ, kem, thịt đỏ và phô mai…

Đồ ăn chiên xào nhiều dầu mỡ

Thực phẩm chiên xào nhiều dầu mỡ có thể gây no và đầy hơi. Vì vậy, nếu đang bị rối loạn tiêu hóa không nên ăn các món chiên rán.


 Thực phẩm chế biến sẵn

Là một trong những câu trả lời, rối loạn tiêu hóa không nên ăn gì. Khi bị táo bón nên tránh xa các thực phẩm đồ ăn ẵn vì chúng thiếu chất xơ và thường chứa chất bảo quản, phẩm màu nhanh tạo. Những người nhạy cảm hoặc dị ứng với cách chất phụ gia này sẽ khiến cho tình trạng rối loạn tiêu hóa nặng hơn.
Đồ ăn chế biến sẵn, đóng hợp như: khoai tây chiên, xúc xích…

Không ăn mận, táo, đào

Những loại quả này có chứa sorbitol, loại đường khó tiêu gây đầy hơi và tiêu chảy.

Rượu bia

Rượu bia gây đọc cho niêm mạc dạ dày và thay đổi chuyển hóa ở gan. Uống quá nhiều có thể gây khó tiêu, và một số các vấn đề sức khỏe khác.

Caffeine

Caffeine kích thích sự vận động của đường tiêu hóa. Khi lạm dụng caffeine có thể khiến bất cứ ai bị tiêu chảy. Vì vậy, người bị trào ngược dạ dày không nên dùng caffeine.
Một số sản phẩm chứa caffeine như trà, soda, cà phê…


Đồ ăn quá ngọt hoặc quá mặn

Cơ thể không thích cố gắng tiêu hóa thức ăn siêu ngọt hoặc mặn - nó thích điều độ. Khi bị rối loạn tiêu hóa nên hạn chế ăn đồ quá mặn hoặc quá ngọt.

Thực phẩm hỏng

Rối loạn tiêu hóa không nên ăn gì? – Thực phẩm hỏng. Thực phẩm hư sẽ gây các vấn đề về tiêu hóa hoặc làm cho tình trạng rối loạn tiêu hóa trở nên xấu đi.

Đồ ăn cay nóng

Đây là thực phẩm kích thích hệ tiêu hóa, không tốt cho người đang bị rối loạn tiêu hóa. Vì thế, đồ ăn cay nóng là trả lời cho câu hỏi rối loạn tiêu hóa không nên ăn gì.
Một số thực phẩm cay nóng như ớt, tiêu, mù tạt….

Ngoài ra, người bị rối loạn tiêu hóa cần chú ý:

  • Ăn uống điều đồ, đồ ăn cần đảm bảo vệ sinh, sạch sẽ
  • Tránh ăn thức ăn ôi thiu.
  • Bổ sung vào thực đơn nhiều rau xanh, củ quả, hạn chế ăn thịt.
  • Uống đủ nước mỗi ngày (khoảng 2 - 3 lít). Có thể bổ sung nước khoáng, loại có nhiều kali, magie.
Trên đây là giải đáp rối loạn tiêu hóa không nên ăn gì. Bạn đọc tham khảo và áp dụng cho mình. Từ đó, giúp cải thiện tình trạng bệnh nhanh khỏi hơn.



Nhận xét